
ปัจจุบันการเดินทางโดยเครื่องบน (ทางอากาศ) เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายมากมายขึ้น มีประชาชนจำนวนมากใช้บริการการเดินทางทางอากาศมากขึ้นทุก ๆ ปี และพบปัญหาเรื่องของความเจ็บป่วยของผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจำนวนมากเช่นกัน ซึ่งเป็นเหตุให้ต้องระมัดระวังเพิ่มมากขึ้น แต่สภาพแวดล้อมในการเดินทางทางอากาศมีความแตกต่างจากสภาพแวดล้อมบนพื้นโลกปกติ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงในระบบสระระวิทยาของร่างกายดังต่อไปนี้
1. ภาวะพร่องก๊าซออกซิเจน (HYPOXIA) เมื่อขึ้นสู่ที่สูงความหนาแน่นของอากาศจะลดลง ทำให้ปริมาณก๊าซออกซิเจนที่ใช้ในการหายใจลดลงไปด้วย ทำให้ร่างกายได้ก๊าซออกซิเจนในการหายใจลดลงด้วย แต่เครื่องบนพาณิชย์จะทำการปรับความกดดันบรรยากาศของห้อง ผู้โดยสารให้อยู่ในระดับความสูง 5,000-8,000 ฟุต ในขณะที่ระดับความสูงภายนอกอยู่ที่ 30,0000 ฟุต ในภาวะนี้ ความกดดันของก๊าซออกซิเจนในห้องผู้โดยสารลดลงเหลือประมาณ 85% ของภาวะปกติ ซึ่งปริมาณก๊าซออกซิเจนในระดับนี้ ไม่มีอันตรายใด ๆ ต่อสุขภาพของผู้ที่มีสุขภาพปกติ แต่ในผู้ที่มีปัญหาสุขภาพร่างกายที่มีความไวต่อการขาดก๊าซออกซิเชนอาจเกิดปัญหาขึ้นได้ เช่น โรคหัวใจ โรคปอด โรคโลหิตจาง หรือโรคลมชัก เป็นต้น
2. ความเปลี่ยนแปลงความกดดันบรรยากาศ (BAROMETRIC PRESSURE CHANGE) ขณะทำการบินสูงขึ้นไป ความกดดันบรรยากาศจะลดลง และเมื่อทำการบินลงความกดดดันของบรรยากาศจะเพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว มี