ผู้เขียน หัวข้อ: Myspace ประวัติ การก่อตั้ง อื่นๆ ฯ  (อ่าน 3600 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ครูสุรพล กิ่มเกลี้ยง

  • โลกที่สดใส อยู่ในใจทุกๆคน :)
  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 515
  • ยิ้ม ทำให้มีความสุข :)
    • ดูรายละเอียด
    • ศูนย์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายวารินชำราบ
Myspace ประวัติ การก่อตั้ง อื่นๆ ฯ
« เมื่อ: วันที่ 08 มิถุนายน 2011, เวลา 13:45:58 pm »
 [PZ03] [PZ03] [PZ03] [PZ03]

MySpace



MySpace ก่อตั้งในปี 2002 โดยได้รับแรงบันดาลใจจาก Friendster บริการ Social Network ลักษณะเดียวกัน ภายหลัง MySpace ใช้กลยุทธ์ด้านดนตรีเป็นจุดขาย สนับสนุนให้วงดนตรีอินดี้สร้างหน้าประวัติของวงบน MySpace เพื่อพูดคุยกับแฟนๆ และพัฒนาระบบให้ผู้ใช้เข้ามาฟังเพลงออกใหม่ผ่านอินเทอร์เน็ต
          การตลาดด้วยดนตรีนั้นประสบความสำเร็จมาก MySpace เติบโตอย่างรวดเร็วในหมู่วัยรุ่น จนเป็นที่ต้องตาต้องใจของ News Corporation ธุรกิจสื่อขนาดยักษ์ของ Rupert Murdoch เจ้าของหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal สถานีโทรทัศน์เครือ Fox และบริษัทภาพยนตร์ 20th Century Fox ส่งผลให้ News Corporation ซื้อกิจการ MySpace เมื่อปี 2005 เป็นมูลค่า 580 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นตำนานอีกบทหนึ่งของธุรกิจไฮเทค ที่สร้างจากเด็กหนุ่มโนเนมไม่กี่คน แต่สุดท้ายแล้วเป็นเศรษฐี
          แต่จากนั้นเป็นต้นมา MySpace ดูเหมือนจะมีแต่ขาลง
          การขายกิจการให้ MySpace อาจทำให้ทีมผู้ก่อตั้งขาด “ความกระหาย” ต่อความสำเร็จอย่างที่เคยมีในช่วงแรกเริ่มสร้างกิจการ ระยะหลัง MySpace แทบไม่มีความสามารถใหม่ๆ เพิ่มเข้ามา ในขณะที่ปัญหาเดิมๆ อย่างความรกรุงรังของหน้า Profile ที่หลายคนไม่ชอบ กลับไม่ถูกแก้ไข (เป็นปัญหาเดียวที่เกิดกับ Hi5 ในเมืองไทย) เมื่อมีคู่แข่งอย่าง Facebook ที่หน้าตาสะอาดสะอ้าน แต่ในขณะเดียวกันก็มีความสามารถมากมาย ผู้ใช้จึงเริ่มหันไปหา Facebook แทน)News Corporation เห็นปัญหานี้แต่อาจตอบสนองช้าไป Rupert Murdoch แต่งตั้ง Jon Miller อดีตผู้บริหารของ AOL มาคุมงานสายอินเทอร์เน็ตทั้งหมด Miller ให้โอกาสทีมบริหารเดิมของ MySpace ทำงานต่อ แต่เมื่อไม่ประสบความสำเร็จ ก็ได้เวลาโละทีมผู้ก่อตั้งเดิมเกือบยกชุดในช่วงต้นปี 2009
          Miller แต่งตั้ง Owen Van Natta อดีตผู้บริหารของ Facebook ขึ้นมารับตำแหน่งแทนในเดือนเมษายน 2009 โดยมีเป้าหมายเพื่อกอบ...้กิจการ Owen Van Natta ยอมรับว่า MySpace ไม่สามารถแข่งขันกับ Facebook ในด้านจำนวนได้อีกแล้ว และเปลี่ยนยุทธศาสตร์ไปเน้นด้านดนตรี ซึ่งเป็นจุดแข็งของ MySpace มาตั้งแต่ต้น ในปี 2009 เขาได้ซื้อกิจการเพลงออนไลน์ชื่อดัง 2 แห่งคือ iLike และ imeem รวมถึงประกาศแผนการ MySpace Music อย่างเต็มที่
          แต่ความพยายามของ Van Natta ก็ไม่ประสบความสำเร็จเช่นกัน ในเดือนกุมภาพันธ์ 2010 เขาประกาศลาออกจากตำแหน่งแบบฉับพลันโดยที่ยังทำงานมาไม่ครบปีดี ไม่มีใครทราบว่าทำไม Van Natta ถึงลาออก แต่ก็มีข่าวลือออกมามากมายว่าเขาขัดแย้งกับ Jon Miller ซึ่งถือเป็นผู้บังคับบัญชาของเขาที่ News Corporation
          คำถามที่น่าสนใจคือ บริษัทที่เคยเป็นที่หนึ่งในตลาด Social Network ของสหรัฐฯ มีผู้ใช้กว่า 75 ล้านคน มีรายได้จากค่าโฆษณาเฉพาะหน้าแรกของเว็บฯ หน้าเดียว วันละ 1 ล้านดอลลาร์ และมีธุรกิจสื่อขนาดยักษ์คอยหนุนหลัง ปัจจุบันกลับมีผู้ใช้เหลือแค่ 58 ล้านคน และโดน Facebook คู่แข่งรุ่นน้องแซงห่างแบบไม่เห็นฝุ่นภายในเวลาแค่ 3 ปี (ปัจจุบัน Facebook มีผู้ใช้รวมทั่วโลกเกิน 400 ล้านคน) ได้อย่างไร เพราะเหตุใด MySpace ถึงได้ตกต่ำขนาดนี้
          คำตอบอาจอยู่ที่ทัศนคติของบริษัทแม่ News Corporation และตัว Rupert Murdoch เอง
          Rupert Murdoch โตมาจากธุรกิจหนังสือพิมพ์ ปัจจุบันเขามีอายุ 78 ปีแล้ว แต่ยังปกครองอาณาจักร News Corporation อย่างมั่นคง เขาถูกวิจารณ์อย่างหนักว่ายังใช้มุมมองและสัญชาตญาณของอุตสาหกรรมสื่อและสิ่งพิมพ์เดิม มาใช้กับธุรกิจเว็บฯ ที่มีธรรมชาติแตกต่างกันมาก แม้เขาจะได้รับคำชม ในช่วงแรกที่เข้าซื้อ MySpace ว่าเป็นการซื้อกิจการที่ทันสมัย แต่ในช่วงที่ผ่านมา Murdoch พยายามเก็บเงินค่าอ่านเนื้อหา บนเว็บฯ ของสื่อในเครือ และเปิดสงครามน้ำลายอย่างเผ็ดร้อนกับ...เกิล ซึ่ง Murdoch มองว่าดูดข้อมูลจากสื่อของเขามาใช้งานโดยไม่ยอมเสียเงิน
          Michael Wolff ผู้เขียนหนังสือชีวประวัติของ Murdoch วิจารณ์เขาว่า “Murdoch นั้นไม่รู้จริงๆ ว่าอินเทอร์เน็ตทำงานอย่างไร”
          Miller ตั้งผู้บริหารระดับสูงของ MySpace อีกสองคนมา รับตำแหน่งซีอีโอร่วมแทน Van Natta ซึ่งยังไม่มีใครรู้ว่า ผลจะออกมาเป็นอย่างไร MySpace ยังไม่ถึงขั้นล้มละลายง่ายๆ แต่วันเวลาอันรุ่งโรจน์ก็ผ่านไปแล้วเช่นกัน

www.myspace.com

 :yoyo_71: :yoyo_71: :yoyo_71: